รายละเอียด Share KM

  • หัวข้อ : ความสำคัญของหมวดวิชาศึกษาทั่วไปกับโครงสร้างหลักสูตร

  • หมวด : หมวดการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี

  • องค์ความรู้ : กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

  • โครงการ :

  • จัดวันที่ : 17/9/2563

  • ถึงวันที่ : 17/9/2563

  • สถานที่ :

  • จัดโดย : ศิรินภา โชติกมาศ

  • เนื้อหา :

             สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กำหนดให้หลักสูตรในระดับปริญญาตรีทุกหลักสูตรมีองค์ประกอบของวิชาศึกษาทั่วไป อย่างน้อย 30 หน่วยกิต จากจำนวนหน่วยกิตรวมของหลักสูตรปริญญาตรี ไม่น้อยกว่า 120 หน่วยกิต และไม่เกิน 150 หน่วยกิต รวมทั้งให้แยกวิชาพื้นฐานของวิชาชีพออกจากหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

              ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 มีการกำหนดโครงสร้างหลักสูตร ประกอบด้วย หมวดวิชาศึกษาทั่วไป หมวดวิชาเฉพาะ และหมวดวิชา
    เลือกเสรีรายละเอียดดังนี้

              หมวดวิชาศึกษาทั่วไป หมายถึง หมวดวิชาที่เสริมสร้างความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง เข้าใจ และเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น สังคม ศิลปวัฒนธรรมและธรรมชาติ ใส่ใจต่อความเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่ง พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณธรรม พร้อมให้ความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคมไทยและสังคมโลก

              สถาบันอุดมศึกษาอาจจัดวิชาศึกษาทั่วไปในลักษณะจำแนกเป็นรายวิชาหรือลักษณะบูรณาการใด ๆ ก็ได้ โดยผสมผสานเนื้อหาวิชาที่ครอบคลุมสาระของกลุ่มวิชาสังคมศาตร์ มนุษยศาสตร์ ภาษาและกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ ในสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป โดยมีจำนวนหน่วยกิตรวมไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต

              หมวดวิชาเฉพาะ หมายถึง วิชาแกน วิชาเฉพาะด้าน วิชาพื้นฐานวิชาชีพและวิชาชีพที่มุ่งหมายให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติงานได้ ดังนี้

              1. หลักสูตรปริญญาตรี (4 ปี) ทางวิชาการ ให้มีจำนวนหน่วยกิตหมวดวิชาเฉพาะรวมไม่น้อยกว่า 72 หน่วยกิต

              2. หลักสูตรปริญญาตรี (4 ปี) ทางวิชาชีพหรือปฏิบัติการ ให้มีจำนวนหน่วยกิตหมวดวิชาเฉพาะรวมไม่น้อยกว่า 72 หน่วยกิต โดยต้องเรียนวิชาทางปฏิบัติการตามที่มาตรฐานวิชาชีพกำหนด หากไม่มีมาตรฐานวิชาชีพกำหนดต้องเรียนวิชาปฏิบัติการไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต และทางทฤษฎีไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต หลักสูตร (ต่อเนื่อง) ให้มีจำนวนหน่วยกิตหมวดวิชาเฉพาะรวมไม่น่อยกว่า 42 หน่วยกิต ในจำนวนนั้นต้องเป็นวิชาทางทฤษฎีไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต

              3. หลักสูตรปริญญาตรี (5 ปี) ให้มีจำนวนหน่วยกิตหมวดวิชาเฉพาะรวมไม่น้อยกว่า 90 หน่วยกิต

              4. หลักสูตรปริญญาตรี (ไม่น้อยกว่า 6 ปี) ให้มีจำนวนหน่วยกิตหมวดวิชาเฉพาะรวมไม่น้อยกว่า 108 หน่วยกิต

              สถาบันอุดมศึกษาอาจจัดหมวดวิชาเฉพาะในลักษณะวิชาเอกเดี่ยว วิชาเอกคู่ หรือวิชาเอกและวิชาโทก็ได้ โดยวิชาเอกต้องมีจำนวนหน่วยกิตไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต และวิชาโทต้องมีจำนวนหน่วยกิตไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต ในกรณีที่จัดหลักสูตรแบบวิชาเอกคู่ต้องเพิ่มจำนวนหน่วยกิตของวิชาเอกอีกไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต และให้มีจำนวนหน่วยกิตไม่น้อยกว่า 150 หน่วยกิต

              สำหรับหลักสูตรปริญญาตรีแบบก้าวหน้า ผู้เรียนต้องเรียนวิชาระดับบัณฑิตศึกษาในหมวดวิชาเฉพาะไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต

              หมวดวิชาเลือกเสรี หมายถึง วิชาที่มุ่งให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ตามที่ตนเองถนัดหรือสนใจ โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเลือกเรียนรายวิชาใด ๆ ในหลักสูตรระดับปริญญาตรี โดยมีจำนวนหน่วยกิตไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

              สถาบันอุดมศึกษาอาจยกเว้นหรือเทียบโอนหน่วยกิตรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป หมวดวิชาเฉพาะ และหมวดวิชาเลือกเสรี ให้กับนักศึกษาที่มีความรู้ความสามารถ ที่สามารถวัดมาตรฐานได้ ทั้งนี้ นักศึกษาต้องศึกษาให้ครบตามจำนวนหน่วยกิตที่กำหนดไว้ในเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร และเป็นไปตามหลักเกณฑ์การเทียบโอนผลการเรียนระดับปริญญาเข้าสู่การศึกษาในระบบ และแนวปฏิบัติที่ดีเกี่ยวกับการเทียบโอนของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา

              ที่ประชุมคณะกรรมการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในคราวประชุมครั้งที่ 43(2/2561) เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2561 รับทราบการจัดการเรียนการสอนหมวดวิชาศึกษาทั่วไป โดยกำหนดใช้รายวิชาศึกษาทั่วไปที่ปรับใหม่กับนักศึกษารหัส 61 เป็นต้นไป โดยทุกรายวิชาต้องสอดคล้องกับปรัชญาการศึกษาทั่วไป ให้กระจายการเรียนรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปไปจนถึงปี 3 หากสามารถทำได้ โดยไม่ติดกับเงื่อนไขของวิชาชีพ

              1. กำหนดให้เรียนวิชาศาสตร์พระราชากับการพัฒนาที่ยั่งยืนและวิชาประโยชน์เพื่อนมนุษย์ พร้อมกัน

              2. กำหนดให้เรียนวิชาจิตวิวัฒน์และวิชาชีวิตที่ดี หรือวิชาคิด-ทำ-นำสุข พร้อมกัน

              3. กำหนดให้เรียนวิชาการเป็นผู้ประกอบการและวิชาด้านการคิดเชิงตัวเลข พร้อมกัน

              4. กำหนดให้เรียนวิชาการอยู่อย่างรู้เท่าทันและการรู้ดิจิทัล พร้อมกัน "รายละเอียดตามไฟล์แนบ"

*************************************************************************
สร้างบทความโดย :
สร้างบทความวันที่ : 8/1/2564

อัปเดท :
โดย : -
ไฟล์แนบ :
>> ไฟล์แนบที่ 1 <<

ไม่มีรูปภาพ