เนื้อหา :
แบบฟอร์มบทความการจัดการความรู้
คณะศิลปศาสตร์
1.
ชื่อบทความ โครงการปฐมนิเทศและพบปะระหว่างบุคลากรชาวต่างประเทศ
2. ชื่อผู้เขียน นางสาวอรุณพร
แซ่เตีย
3.
วันเดือนปีที่เขียน 31 พฤษภาคม 2566
4.
แหล่งที่มาของข้อมูล โครงการปฐมนิเทศและพบปะระหว่างบุคลากรชาวต่างประเทศ เมื่อวันที่
22 มิถุนายน 2565 ผ่าน
Zoom
5.
สรุปประเด็นความรู้/บทเรียน/แนวปฏิบัติที่ดี
ด้วย งานวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร กำหนดจัดโครงการปฐมนิเทศและพบปะระหว่างบุคลากรชาวต่างประเทศเป็นประจำทุกปี
เพื่อเป็นการพบปะชุมนุมอาจารย์ชาวต่างประเทศทั้งหมดของคณะ
รวมทั้งเชิญบุคลากรภายในคณะที่เกี่ยวข้องมาร่วมพูดคุย แนะนำข้อมูล และแนวปฏิบัติต่าง
ๆ ที่เป็นปัจจุบัน ในการทำงานของคณะ
และเป็นการเสริมสร้างความรู้จัก ความคุ้นเคย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
ทำให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาชิกในหน่วยงาน
รวมทั้งส่งผลให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
โครงการปฐมนิเทศและพบปะระหว่างบุคลากรชาวต่างประเทศ
เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2566 งานวิเทศสัมพันธ์ฯ
ได้เชิญงานทรัพยากรมนุษย์ เข้าร่วมโครงการเพื่อร่วมให้ข้อมูลสำหรับอาจารย์ชาวต่างประเทศ
มีประเด็นความรู้ ดังนี้
1)
PSU-TPSF
(PSU Teaching Professional Standard Framework)
ทำให้อาจารย์ชาวต่างประเทศได้รับความรู้
ความเข้าใจ และรับทราบแนวทางในการเข้ารับการประเมินมาตรฐานสมรรถนะอาจารย์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ในการปฏิบัติงาน
โดยมี Mr. Luke Jobert Earl Vencer Comprendio อาจารย์ชาวต่างชาติ เป็นตัวอย่างผู้ที่ได้รับรางวัล
2)
การขออนุญาตเข้าร่วมประชุมวิชาการ
อบรม สัมมนา
เป็นการทบทวนและซักซ้อมแนวปฏิบัติในการขออนุมัติเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมวิชาการ
อบรม สัมมนา แบบมีและไม่มีค่าใช้จ่าย
เนื่องจากอาจารย์บางท่านไม่ทราบถึงแนวปฏิบัติในการเข้าร่วมโครงการแบบไม่มีค่าใช้จ่าย
การซักซ้อมนี้จะช่วยให้การดำเนินการขออนุมัติเข้าร่วมการประชุมวิชาการ อบรม สัมมนาในอนาคตเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบ
3)
การสำรวจช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพระหว่างคณะและบุคลากรชาวต่างประเทศ
จากการตอบแบบสอบถาม
ช่องทางในการประชาสัมพันธ์ข่าวสารและติดต่อบุคลากรชาวต่างชาติที่มีประสิทธิภาพที่สุด
คือ ทาง Email และกลุ่ม Facebook
messenger เนื่องจากสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลา
ผู้สนทนาสามารถถาม-ตอบได้ทันที
ทั้งนี้บุคลากรชาวต่างประเทศยังคงต้องการให้คณะมีการแจ้งข่าวสาร
หรือแจ้งสรุปการประชุมที่สำคัญให้กับบุคลากรชาวต่างประเทศรับทราบอย่างสม่ำเสมออีกด้วย
4)
มาตรการการป้องกันโรคโควิด-19
สำหรับบุคลากรและนักศึกษา ม.อ.
ในปีการศึกษา
2565 การจัดการเรียนการสอนจะเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ
โดยอาจารย์และนักศึกษาทุกคนที่มาสอนและเรียนที่คณะจะต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม
ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และมีการสุ่มตรวจ ATK อาจารย์และนักศึกษาตลอดทั้งภาคการศึกษา เพื่อความปลอดภัยของทุกคน
5) บัตรอนุญาตเข้า-ออกรูปแบบใหม่สำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์
กองกายภาพและสิ่งแวดล้อม
ได้ประกาศหลักเกณฑ์การทำบัตรอนุญาตเข้า-ออกรถยนต์และรถจักรยานยนต์รูปแบบใหม่ (PSU Passcard) สำหรับนักศึกษาและบุคลากรในวิทยาเขตหาดใหญ่ โดยดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ที่
https://passcard.psu.ac.th
ทั้งนี้ บุคลากรที่ประสงค์ขอรับบัตรอนุญาตเข้า-ออก
ประเภทผู้พักอาศัยในเขตที่พักบุคลากรทั้งสำหรับรถของตนเองและรถของสมาชิกในครอบครัว
เจ้าของรถจะต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตที่พักบุคลากร ม.อ. ด้วย
6)
ข้อมูลปัจจุบันเกี่ยวกับการอยู่ในประเทศไทยของชาวต่างประเทศ
ได้แก่ การแจ้งที่พัก การแจ้งอยู่ในราชอาณาจักรเกิน 90 วัน การต่อวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน
ชาวต่างประเทศที่พำนักอยู่ในประเทศไทย
ยังคงต้องดำเนินการแจ้งที่พักภายใน 24
ชั่วโมงหลังจากการเดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ การแจ้งอยู่ในราชอาณาจักรเกิน
90 วัน สามารถดำเนินการผ่านออนไลน์ได้ การต่ออายุวีซ่าและใบอนุญาตทำงานยังคงใช้แนวปฏิบัติเดิม
7)
ขอเชิญเข้าร่วมงานปฐมนิเทศนักศึกษา
ประจำปีการศึกษา 2565
ข่าวประชาสัมพันธ์กิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่
ประจำปีการศึกษา 2565 จะจัดขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายน 2565
ผ่านระบบ Zoom
6.
ปัจจัยแห่งความสำเร็จของแนวปฏิบัติที่ดี (ถ้ามี)
อาจารย์ชาวต่างประเทศ
มีกิจกรรมและโอกาสสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน
ได้มีการสื่อสารกันระหว่างคณะและอาจารย์ชาวต่างประเทศ
ซึ่งจะช่วยให้การทำงานร่วมกันระหว่าง 2 ฝ่ายเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ
7.
นำความรู้/บทเรียน/แนวปฏิบัติไปขยายผลกับงานที่ปฏิบัติ
การจัดประชุมพบปะบุคลากรชาวต่างประเทศเป็นกิจกรรมที่ดี
เป็นเวทีในการสื่อสาร รับฟังความคิดเห็น
และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรชาวต่างประเทศและคณะ
ช่วยส่งเสริมความเข้าใจในการทำงานและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
8. ข้อเสนอแนะ
(ถ้ามี)
ในอนาคต
อาจพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมในรูปแบบอื่น เช่น เปลี่ยนสถานที่ หรือจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปี เพื่อกระชับความสัมพันธ์
9.
รายการอ้างอิง (ควรเขียนอ้างอิงแบบ APA)
-
เว็บไซต์ PSU-TPSF: https://tpsf.psu.ac.th/
-
เว็บไซต์งานทรัพยากรมนุษย์ คณะศิลปศาสตร์ >> ขออนุมัติเข้าร่วมกิจกรรม: https://sites.google.com/view/fla-hr/%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1
-
ระบบจัดการบัตรผ่านเข้า-ออกของยานพาหนะ: https://passcard.psu.ac.th
-
เว็บไซต์ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา https://songkhlaimmigration.go.th/frontpage
-
เว็บไซต์ PSU
International Affairs Office >> Visa for International Students and Staff: https://interaffairs.psu.ac.th/visa-for-international-students-and-staff
หมายเหตุ: ที่ประชุมทีมบริหารคณะศิลปศาสตร์ ในคราวประชุมครั้งที่
9/2560 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2560 ได้พิจารณาและมติเห็นชอบแบบฟอร์มบทความการจัดการความรู้
คณะศิลปศาสตร์