หัวข้อ : เกณฑ์มาตรฐานและแนวปฏิบัติการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ
หมวด : หมวดการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี
องค์ความรู้ : การวัดและประเมินผลการศึกษา
โครงการ : -
จัดวันที่ : 6/8/2562
ถึงวันที่ : 6/8/2562
สถานที่ : -
จัดโดย : -
เนื้อหา :
แบบฟอร์มบทความการจัดการความรู้
คณะศิลปศาสตร์
1.
ชื่อบทความ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานและแนวปฏิบัติการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ
2.
ชื่อผู้เขียน นางสาวอัสมูนี อิสสะมะแอ
ตำแหน่งนักวิชาการอุดมศึกษา สังกัดงานบริการการศึกษา
3.
วันเดือนปีที่เขียน 17 กรกฎาคม 2562
4.
แหล่งที่มาของข้อมูล ประกาศมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานและแนวปฏิบัติการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ
เพื่อรับปริญญาของนักศึกษาหลักสูตรระดับปริญญาตรี
5.
สรุปประเด็นความรู้/บทเรียน/แนวปฏิบัติที่ดี
ตามประกาศ
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานและแนวปฏิบัติการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ
เพื่อรับปริญญาของนักศึกษาหลักสูตรระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยกำหนดนโยบายและเป้าหมายให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์สามารถใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในชีวิตประจำวันและในการทำงานได้ระดับดี
ซึ่งหมายถึง นักศึกษาสามารถอ่านและฟังภาษาอังกฤษเข้าใจและสามารถสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างถูกต้องทั้งการพูดและการเขียน
โดยที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยในคราวประชุมครั้งที่ 364(2/2558) เมื่อวันที่ 14
มีนาคม 2558 เห็นชอบกำหนดเป้าหมายดังกล่าว
และเห็นชอบการกำหนดเงื่อนไขความสามารถด้านภาษาอังกฤษเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมาย
คือ กำหนดให้นักศึกษาใหม่ที่จะเข้าศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 เป็นต้นไป
ต้องสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษผ่านในระดับคะแนนที่มหาวิทยาลัยกำหนดจึงจะมีสิทธิ์ได้รับปริญญาจากมหาวิทยาลัย
นั้น โดยมหาวิทยาลัยจึงกำหนดเกณฑ์มาตรฐานความสามารถที่นักศึกษาต้องสอบผ่านเพื่อรับปริญญาของนักศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี
ดังนี้
เกณฑ์มาตรฐานผลการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษ
มหาวิทยาลัยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานผลการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษที่นักศึกษาต้องสอบผ่านตามเกณฑ์ใดเกณฑ์หนึ่งเพื่อรับปริญญาสำหรับนักศึกษาที่จะเข้าศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา
2559 เป็นต้นไป
ประเภทของการทดสอบ
|
ระดับคะแนนที่ผ่าน
|
PSU
English Test
|
ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50
|
TOEIC
|
ไม่น้อยกว่าระดับคะแนน 390
|
Tell
Me More : Placement/ Progress Test
|
ไม่น้อยกว่าระดับคะแนน 5
|
Tell
Me More : Achievement Test
|
ไม่น้อยกว่าระดับคะแนน 380
|
TOEFL
|
ไม่น้อยกว่าระดับคะแนน 450
|
IELTS
|
ไม่น้อยกว่าระดับคะแนน 5
|
หมายเหตุ
ผลการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษประเภทอื่นที่นอกเหนือจากที่กำหนด
ให้เสนอมหาวิทยาลัยพิจารณาเป็นรายกรณี
ทั้งนี้ คณะจะต้องจัดกระบวนการพัฒนาภาษาอังกฤษให้แก่นักศึกษาอย่างต่อเนื่อง
และให้นักศึกษาทดสอบภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ใดเกณฑ์หนึ่งข้างต้น
โดยระดับคะแนนที่ถือว่าผ่านต้องไม่น้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่มหาวิทยาลัยกำหนด
ในส่วนของนักศึกษาที่ประสงค์ยื่นผลการทดสอบภาษาอังกฤษในระดับผ่านตามที่ระบุไว้ข้างต้น
ต้องยื่นหลักฐานที่คณะต้นสังกัดได้ตั้งแต่ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2 เป็นต้นไป
โดยต้องเป็นผลการทดสอบที่สอบมาแล้วไม่เกินสองปีนับถึงวันที่ยื่นผลการทดสอบ
โดยคณะต้องตรวจสอบความถูกต้อง และรับรองผลการทดสอบ ตลอดจนรวบรวมรายชื่อนักศึกษาและแจ้งผลการทดสอบพร้อมหลักฐานแสดงผลการทดสอบไปยังมหาวิทยาลัย
ซึ่งมหาวิทยาลัยจะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้อง
และแจ้งรายชื่อไปยังกองทะเบียนและประมวลผลเพื่อบันทึกข้อมูลผู้สอบผ่านและมีสิทธิ์รับปริญญาต่อไป
6.
ปัจจัยแห่งความสำเร็จของแนวปฏิบัติที่ดี (ถ้ามี)
-
7. นำความรู้/บทเรียน/แนวปฏิบัติไปขยายผลกับงานที่ปฏิบัติ
การกำหนดเกณฑ์มาตรฐานการทดสอบวัดความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษ
เป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาเห็นถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษซึ่งนับว่ามีส่วนสำคัญในการสร้างความสำเร็จทางการศึกษาให้แก่นักศึกษาในระดับอุดมศึกษา
ด้วยสภาพสังคมในปัจจุบันภาษาอังกฤษเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของนักศึกษามากขึ้น
อึกทั้งยังเป็นภาษาสากลที่ใช้เพื่อการสื่อสาร
และเป็นที่ยอมรับและใช้กันอย่างแพร่หลาย ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเบื้องต้น
จึงมีความจำเป็นในการต่อสื่อสารในสถานการณ์ทั่วไป ไม่ว่าเป็นสถานการณ์ในชีวิตประจำวันต่างๆ
การท่องเที่ยว การศึกษาต่อต่างประเทศ และการทำงาน ดังนั้น
การกำหนดเกณฑ์มาตรฐานดังกล่าวจึงถือเป็นกลวิธีในการเพิ่มศักยภาพและเพิ่มคุณลักษณะพิเศษให้กับบัณฑิตก่อนออกสู่ตลาดแรงงานในอนาคตอีกด้วย
8. ข้อเสนอแนะ
(ถ้ามี)
-