รายละเอียด Share KM

  • หัวข้อ : เกณฑ์มาตรฐานและแนวปฏิบัติการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ

  • หมวด : หมวดการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี

  • องค์ความรู้ : การวัดและประเมินผลการศึกษา

  • โครงการ : -

  • จัดวันที่ : 6/8/2562

  • ถึงวันที่ : 6/8/2562

  • สถานที่ : -

  • จัดโดย : -

  • เนื้อหา :

    แบบฟอร์มบทความการจัดการความรู้ คณะศิลปศาสตร์

     

    1. ชื่อบทความ   เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานและแนวปฏิบัติการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ

    2. ชื่อผู้เขียน     นางสาวอัสมูนี อิสสะมะแอ ตำแหน่งนักวิชาการอุดมศึกษา สังกัดงานบริการการศึกษา

    3. วันเดือนปีที่เขียน       17 กรกฎาคม 2562

    4. แหล่งที่มาของข้อมูล    ประกาศมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานและแนวปฏิบัติการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อรับปริญญาของนักศึกษาหลักสูตรระดับปริญญาตรี

     

    5. สรุปประเด็นความรู้/บทเรียน/แนวปฏิบัติที่ดี

     

    ตามประกาศ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานและแนวปฏิบัติการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อรับปริญญาของนักศึกษาหลักสูตรระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยกำหนดนโยบายและเป้าหมายให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์สามารถใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในชีวิตประจำวันและในการทำงานได้ระดับดี ซึ่งหมายถึง นักศึกษาสามารถอ่านและฟังภาษาอังกฤษเข้าใจและสามารถสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างถูกต้องทั้งการพูดและการเขียน โดยที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยในคราวประชุมครั้งที่ 364(2/2558) เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2558 เห็นชอบกำหนดเป้าหมายดังกล่าว และเห็นชอบการกำหนดเงื่อนไขความสามารถด้านภาษาอังกฤษเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมาย คือ กำหนดให้นักศึกษาใหม่ที่จะเข้าศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 เป็นต้นไป ต้องสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษผ่านในระดับคะแนนที่มหาวิทยาลัยกำหนดจึงจะมีสิทธิ์ได้รับปริญญาจากมหาวิทยาลัย นั้น โดยมหาวิทยาลัยจึงกำหนดเกณฑ์มาตรฐานความสามารถที่นักศึกษาต้องสอบผ่านเพื่อรับปริญญาของนักศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี ดังนี้

              เกณฑ์มาตรฐานผลการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานผลการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษที่นักศึกษาต้องสอบผ่านตามเกณฑ์ใดเกณฑ์หนึ่งเพื่อรับปริญญาสำหรับนักศึกษาที่จะเข้าศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 เป็นต้นไป

     

    ประเภทของการทดสอบ

    ระดับคะแนนที่ผ่าน

    PSU English Test

    ไม่น้อยกว่าร้อยละ                  50

    TOEIC

    ไม่น้อยกว่าระดับคะแนน          390

    Tell Me More : Placement/ Progress Test

    ไม่น้อยกว่าระดับคะแนน          5

    Tell Me More : Achievement Test

    ไม่น้อยกว่าระดับคะแนน          380

    TOEFL

    ไม่น้อยกว่าระดับคะแนน          450

    IELTS

    ไม่น้อยกว่าระดับคะแนน          5

              หมายเหตุ ผลการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษประเภทอื่นที่นอกเหนือจากที่กำหนด ให้เสนอมหาวิทยาลัยพิจารณาเป็นรายกรณี

    ทั้งนี้ คณะจะต้องจัดกระบวนการพัฒนาภาษาอังกฤษให้แก่นักศึกษาอย่างต่อเนื่อง และให้นักศึกษาทดสอบภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ใดเกณฑ์หนึ่งข้างต้น โดยระดับคะแนนที่ถือว่าผ่านต้องไม่น้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่มหาวิทยาลัยกำหนด ในส่วนของนักศึกษาที่ประสงค์ยื่นผลการทดสอบภาษาอังกฤษในระดับผ่านตามที่ระบุไว้ข้างต้น ต้องยื่นหลักฐานที่คณะต้นสังกัดได้ตั้งแต่ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2 เป็นต้นไป โดยต้องเป็นผลการทดสอบที่สอบมาแล้วไม่เกินสองปีนับถึงวันที่ยื่นผลการทดสอบ โดยคณะต้องตรวจสอบความถูกต้อง และรับรองผลการทดสอบ ตลอดจนรวบรวมรายชื่อนักศึกษาและแจ้งผลการทดสอบพร้อมหลักฐานแสดงผลการทดสอบไปยังมหาวิทยาลัย ซึ่งมหาวิทยาลัยจะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้อง และแจ้งรายชื่อไปยังกองทะเบียนและประมวลผลเพื่อบันทึกข้อมูลผู้สอบผ่านและมีสิทธิ์รับปริญญาต่อไป

    6. ปัจจัยแห่งความสำเร็จของแนวปฏิบัติที่ดี (ถ้ามี)

              -

     

    7. นำความรู้/บทเรียน/แนวปฏิบัติไปขยายผลกับงานที่ปฏิบัติ

     

    การกำหนดเกณฑ์มาตรฐานการทดสอบวัดความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษ เป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาเห็นถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษซึ่งนับว่ามีส่วนสำคัญในการสร้างความสำเร็จทางการศึกษาให้แก่นักศึกษาในระดับอุดมศึกษา ด้วยสภาพสังคมในปัจจุบันภาษาอังกฤษเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของนักศึกษามากขึ้น อึกทั้งยังเป็นภาษาสากลที่ใช้เพื่อการสื่อสาร และเป็นที่ยอมรับและใช้กันอย่างแพร่หลาย ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเบื้องต้น จึงมีความจำเป็นในการต่อสื่อสารในสถานการณ์ทั่วไป ไม่ว่าเป็นสถานการณ์ในชีวิตประจำวันต่างๆ การท่องเที่ยว การศึกษาต่อต่างประเทศ และการทำงาน ดังนั้น การกำหนดเกณฑ์มาตรฐานดังกล่าวจึงถือเป็นกลวิธีในการเพิ่มศักยภาพและเพิ่มคุณลักษณะพิเศษให้กับบัณฑิตก่อนออกสู่ตลาดแรงงานในอนาคตอีกด้วย

    8. ข้อเสนอแนะ (ถ้ามี)

              -

*************************************************************************
สร้างบทความโดย :
สร้างบทความวันที่ : 8/8/2562

อัปเดท :
โดย : -
ไฟล์แนบ :
>> ไฟล์แนบที่ 1 <<

ไม่มีรูปภาพ