รายละเอียด Share KM

  • หัวข้อ : โครงการปฐมนิเทศและพบปะระหว่างบุคลากรชาวต่างประเทศ

  • หมวด : หมวดการบริหารจัดการ

  • องค์ความรู้ : ระเบียบและแนวปฏิบัติในการทำงาน

  • โครงการ : โครงการปฐมนิเทศและพบปะระหว่างบุคลากรชาวต่างประเทศ

  • จัดวันที่ : 31/5/2566

  • ถึงวันที่ : 31/5/2566

  • สถานที่ : Zoom

  • จัดโดย : งานวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร

  • เนื้อหา :

    แบบฟอร์มบทความการจัดการความรู้ คณะศิลปศาสตร์

     

    1. ชื่อบทความ            โครงการปฐมนิเทศและพบปะระหว่างบุคลากรชาวต่างประเทศ

    2. ชื่อผู้เขียน              นางสาวอรุณพร แซ่เตีย

    3. วันเดือนปีที่เขียน      31 พฤษภาคม 2566

    4. แหล่งที่มาของข้อมูล โครงการปฐมนิเทศและพบปะระหว่างบุคลากรชาวต่างประเทศ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 ผ่าน Zoom

    5. สรุปประเด็นความรู้/บทเรียน/แนวปฏิบัติที่ดี

                       ด้วย งานวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร กำหนดจัดโครงการปฐมนิเทศและพบปะระหว่างบุคลากรชาวต่างประเทศเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการพบปะชุมนุมอาจารย์ชาวต่างประเทศทั้งหมดของคณะ รวมทั้งเชิญบุคลากรภายในคณะที่เกี่ยวข้องมาร่วมพูดคุย แนะนำข้อมูล และแนวปฏิบัติต่าง ๆ ที่เป็นปัจจุบัน ในการทำงานของคณะ และเป็นการเสริมสร้างความรู้จัก ความคุ้นเคย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาชิกในหน่วยงาน รวมทั้งส่งผลให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

                       โครงการปฐมนิเทศและพบปะระหว่างบุคลากรชาวต่างประเทศ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2566  งานวิเทศสัมพันธ์ฯ ได้เชิญงานทรัพยากรมนุษย์ เข้าร่วมโครงการเพื่อร่วมให้ข้อมูลสำหรับอาจารย์ชาวต่างประเทศ มีประเด็นความรู้ ดังนี้

    1)      PSU-TPSF (PSU Teaching Professional Standard Framework)

              ทำให้อาจารย์ชาวต่างประเทศได้รับความรู้ ความเข้าใจ และรับทราบแนวทางในการเข้ารับการประเมินมาตรฐานสมรรถนะอาจารย์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ในการปฏิบัติงาน โดยมี Mr. Luke Jobert Earl Vencer Comprendio อาจารย์ชาวต่างชาติ เป็นตัวอย่างผู้ที่ได้รับรางวัล

    2)      การขออนุญาตเข้าร่วมประชุมวิชาการ อบรม สัมมนา

              เป็นการทบทวนและซักซ้อมแนวปฏิบัติในการขออนุมัติเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมวิชาการ อบรม สัมมนา แบบมีและไม่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจากอาจารย์บางท่านไม่ทราบถึงแนวปฏิบัติในการเข้าร่วมโครงการแบบไม่มีค่าใช้จ่าย การซักซ้อมนี้จะช่วยให้การดำเนินการขออนุมัติเข้าร่วมการประชุมวิชาการ อบรม สัมมนาในอนาคตเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบ

    3)      การสำรวจช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพระหว่างคณะและบุคลากรชาวต่างประเทศ

              จากการตอบแบบสอบถาม ช่องทางในการประชาสัมพันธ์ข่าวสารและติดต่อบุคลากรชาวต่างชาติที่มีประสิทธิภาพที่สุด คือ ทาง Email และกลุ่ม Facebook messenger เนื่องจากสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลา ผู้สนทนาสามารถถาม-ตอบได้ทันที

              ทั้งนี้บุคลากรชาวต่างประเทศยังคงต้องการให้คณะมีการแจ้งข่าวสาร หรือแจ้งสรุปการประชุมที่สำคัญให้กับบุคลากรชาวต่างประเทศรับทราบอย่างสม่ำเสมออีกด้วย

    4)      มาตรการการป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับบุคลากรและนักศึกษา ม.อ.

              ในปีการศึกษา 2565 การจัดการเรียนการสอนจะเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ โดยอาจารย์และนักศึกษาทุกคนที่มาสอนและเรียนที่คณะจะต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และมีการสุ่มตรวจ ATK อาจารย์และนักศึกษาตลอดทั้งภาคการศึกษา เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

    5) บัตรอนุญาตเข้า-ออกรูปแบบใหม่สำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์

    กองกายภาพและสิ่งแวดล้อม ได้ประกาศหลักเกณฑ์การทำบัตรอนุญาตเข้า-ออกรถยนต์และรถจักรยานยนต์รูปแบบใหม่ (PSU Passcard) สำหรับนักศึกษาและบุคลากรในวิทยาเขตหาดใหญ่ โดยดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ที่ https://passcard.psu.ac.th  

    ทั้งนี้ บุคลากรที่ประสงค์ขอรับบัตรอนุญาตเข้า-ออก ประเภทผู้พักอาศัยในเขตที่พักบุคลากรทั้งสำหรับรถของตนเองและรถของสมาชิกในครอบครัว เจ้าของรถจะต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตที่พักบุคลากร ม.อ. ด้วย

    6)      ข้อมูลปัจจุบันเกี่ยวกับการอยู่ในประเทศไทยของชาวต่างประเทศ ได้แก่ การแจ้งที่พัก การแจ้งอยู่ในราชอาณาจักรเกิน 90 วัน การต่อวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน

              ชาวต่างประเทศที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ยังคงต้องดำเนินการแจ้งที่พักภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากการเดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ การแจ้งอยู่ในราชอาณาจักรเกิน 90 วัน สามารถดำเนินการผ่านออนไลน์ได้ การต่ออายุวีซ่าและใบอนุญาตทำงานยังคงใช้แนวปฏิบัติเดิม

    7)      ขอเชิญเข้าร่วมงานปฐมนิเทศนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2565

              ข่าวประชาสัมพันธ์กิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2565 จะจัดขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายน 2565 ผ่านระบบ Zoom

    6. ปัจจัยแห่งความสำเร็จของแนวปฏิบัติที่ดี (ถ้ามี)

              อาจารย์ชาวต่างประเทศ มีกิจกรรมและโอกาสสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ได้มีการสื่อสารกันระหว่างคณะและอาจารย์ชาวต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยให้การทำงานร่วมกันระหว่าง 2 ฝ่ายเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

    7. นำความรู้/บทเรียน/แนวปฏิบัติไปขยายผลกับงานที่ปฏิบัติ

                       การจัดประชุมพบปะบุคลากรชาวต่างประเทศเป็นกิจกรรมที่ดี เป็นเวทีในการสื่อสาร รับฟังความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรชาวต่างประเทศและคณะ ช่วยส่งเสริมความเข้าใจในการทำงานและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

    8. ข้อเสนอแนะ (ถ้ามี)

                       ในอนาคต อาจพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมในรูปแบบอื่น เช่น เปลี่ยนสถานที่ หรือจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปี เพื่อกระชับความสัมพันธ์

    9. รายการอ้างอิง (ควรเขียนอ้างอิงแบบ APA)

    -          เว็บไซต์ PSU-TPSF: https://tpsf.psu.ac.th/

    -          เว็บไซต์งานทรัพยากรมนุษย์ คณะศิลปศาสตร์ >> ขออนุมัติเข้าร่วมกิจกรรม: https://sites.google.com/view/fla-hr/%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1

    -          ระบบจัดการบัตรผ่านเข้า-ออกของยานพาหนะ: https://passcard.psu.ac.th  

    -          เว็บไซต์ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา https://songkhlaimmigration.go.th/frontpage

    -          เว็บไซต์ PSU International Affairs Office >> Visa for International Students and Staff: https://interaffairs.psu.ac.th/visa-for-international-students-and-staff

    หมายเหตุ: ที่ประชุมทีมบริหารคณะศิลปศาสตร์ ในคราวประชุมครั้งที่ 9/2560 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2560 ได้พิจารณาและมติเห็นชอบแบบฟอร์มบทความการจัดการความรู้ คณะศิลปศาสตร์

*************************************************************************
สร้างบทความโดย :
สร้างบทความวันที่ : 6/6/2566

อัปเดท :
โดย : -
ไฟล์แนบ :
>> ไฟล์แนบที่ 1 <<

รูปภาพที่ : 1

รูปภาพที่ : 2

รูปภาพที่ : 3

รูปภาพที่ : 4

รูปภาพที่ : 5

รูปภาพที่ : 6

รูปภาพที่ : 7

รูปภาพที่ : 8

รูปภาพที่ : 9

รูปภาพที่ : 10

รูปภาพที่ : 11

รูปภาพที่ : 12

รูปภาพที่ : 13

รูปภาพที่ : 14

รูปภาพที่ : 15

รูปภาพที่ : 16